Labels:

VPN iPhone และการตั้งค่าการใช้งาน


VPN iPhone

สำหรับท่านที่มีมือถือไอโฟน (iPhone) น่าจะเห็น Virtual Private Network กันบ้างแล้วแต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร วันนี้จะมาแนะนำว่ามันคืออะไร และจะตั้งค่าการใช้งานอย่างไร

จริงๆแล้ว VPN นั้นไม่ได้มีอยู่ในมือถือ iPhone เพียงอย่างเดียวนะครับ แต่ยังพบว่ามีการนำไปใช้ใน iPad และถ้าจำไม่ผิดก็น่าจะพบอยู่บนคอมพิวเตอร์ด้วย มีความสำคัญอย่างมากในเรื่องของการสื่อสารหรือการเข้าถึงข้อมูลที่แต่ละองค์กรอยากจะให้เก็บไว้เป็นความลับ

VPN ใน iPhone คืออะไร?

อธิบายให้เข้าใจแบบง่ายๆก็น่าจะบอกว่า เป็นระบบที่ใช้ในการรับส่งข้อมูลระหว่างกลุ่มหรือองค์กรที่ต้องการความปลอดภัยของข้อมูล และขอบคุณ iPhone ที่มีคุณสมบัตินี้ทำให้สะดวกการเข้าถึงข้อมูล VPN เพราะมือถือสามารถพกพาไปได้ทุกที่ไม่เหมือนคอมพิวเตอร์

สำหรับท่านที่สงสัยมานานว่า VPN ใน iPhone นั้นเค้ามีไว้เพื่ออะไร เราก็ได้ตอบไปในบทความที่แล้วโดยท่านสามารถเข้าไปอ่านได้ที่ VPN iPhone คืออะไร และเวลานี้ก็ถึงช่วงที่เราต้องมาเรียนรู้วิธีการตั้งค่า VPN iPhone มาดูกันว่าจะใส่ข้อมูลอย่างไรเพื่อ connect iPhone โดยวิธีการทำนั้นก็ไม่ยากครับ ทำเพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอนก็ได้แล้ว  เรามาดูการตั้งค่า VPN iPhone กัน บางทีสามารถนำวิธีนี้ไปปรับใช้กับ iPad ด้วยก็ได้นะครับ ด้วยความที่ว่าเป็น iOS เหมือนกันวิธีการตั้งค่านั้นก็ไม่ต่างอะไรกันมาก และที่สำคัญถ้าหากว่าตั้งค่าเป็นแล้ว ทุกๆท่านก็จะได้ใช้ประโยชน์ตรงนี้ไปได้อีกเยอะเลยทีเดียว

การตั้งค่า VPN iPhone 

การตั้งค่า VPN iPhone


  1. แน่นอนครับว่าเมื่อเราต้องการที่จะใช้งานเจ้า VPN เราก็จะต้องไปเปิดการใช้งานของ VPN ใน iPhone หรือ iPad กันเสียก่อน โดยเข้าไปที่ Setting แล้วเลือก General กดที่ Network จบที่การเลือกช่องให้เป็น VPN
  2. ขั้นตอนที่สองนี้คุณจำเป็นจะต้องสอบถามข้อมูลมาจากองค์กรที่คุณต้องการจะเชื่อมต่อ เพราะว่าเราจะต้องไปตั้งค่าให้กับการเชื่อมต่อครับ โดยการคลิกเลือก Connection ที่แทบ PPTP ถึงขึ้นนี้จะปรากฏเป็นฟอร์มขึ้นมาให้เราใส่ข้อมูลการเชื่อมต่อที่ได้มาจากองค์กรดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นนั่นเอง ก็ใส่ให้ครบทุกช่องนะครับ เช่น Description, Server, Account, และ Password แล้วก็กดปุ่มเซฟได้เลยครับผม (สำหรับท่านที่มองหา Username และ Password สำหรับใช้งาน VPN ดีๆสักที่แล้วละก็ ลองศึกษาข้อมูล Hide My Ass! Pro VPN ดูนะครับ เพราะสามารถนำมาใช้งานในส่วนนี้ได้!)
  3. ขั้นตอนนี้จะเป็นการเริ่มการเชื่อมต่อ iPhone ไปยังเครือข่ายองค์กรของคุณผ่านทาง VPN แล้วนะครับ โดยก่อนอื่นเลยต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้ใช้งานได้ให้เรียบร้อยซะก่อน เพราะว่าระบบ VPN จะทำงานได้ก็ต่อเมื่อมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเท่านั้น เราจะทำการเปิดการเชื่อมต่อโดยไปที่ Network จะสังเกตเห็นว่ามี ตัวเลือกของ VPN ปรากฏขึ้นมาให้เรากด ON เพื่อทำการเปิด หรือ OFF เพื่อปิด VPN ในที่เราก็เลือก ON ครับ หลังจากนั้นระบบก็จะแจ้งสถานการณ์เชื่อมต่อให้เราทราบ


การตั้งค่า VPN iPhone นั้นในขณะที่กำลังใช้งานอยู่ก็สามารถสังเกตได้ง่ายๆว่าเครื่องของเราได้เชื่อมต่อกับระบบ VPN อยู่หรือไม่ โดยจะมีไอคอนบอกอยู่ทางด้านบนของหน้าจอมือถือ iPhone หรือ iPad ของคุณนั้นเอง และสำหรับใครที่ยังไม่เข้าใจลองดูรายละเอียดแนะนำการตั้งค่าตาม Video นี้ดูครับ



สำหรับการใช้งานเบื้องต้นที่อธิบายนั้นสามารถเอาไปทดลองทำได้ครับ เชื่อว่าหลายคนพอจะหายข้อใจเกี่ยวกับ VPN บน iPhone กันบ้างแล้ว เอาละยังไงเมื่อเชื่อมต่อแล้วอย่าลืม ปิดกลับเป็นเหมือนเดิมด้วยนะครับ เพราะบางครั้งเวลาใช้งานมันอาจจะช้ากว่าเข้าผ่าน Real IP จริงๆครับ
Virtual Private Network
Virtual Private Network

No comments:

Post a Comment

 
VPN Hide IP © 2012-2013 | Designed by Plantillas Blogger | ข่าวไอที โดย ไอทีเมามันส์