Labels:

รูปแบบของ VPN มีอะไรบ้าง?

  1. Remote-access หรือ Remote Access VPN  ซึ่งสามารถเรียกได้อีกอย่างว่า VPDN (Virtual Private Dial-up Network) เป็นการติดต่อภายในเครือข่ายเดียวกันเช่น พนักงานของบริษัทสามารถติดต่อกับอีกเครือข่ายของบริษัทที่อยู่ไกลออกไปได้ ซึ่งบริษัทจะทำการสร้างระบบให้ใหญ่ เพื่อสร้าง ESP (Enterprise Service Provide) และ ESP จะทำการสร้าง NAS ( Network Access Server ) และใช้ S/W ของเครื่อง VPN Client ภายในเครือข่ายเพื่อทำการติดต่อเข้าไปในเครือข่ายบริษัทขนาดใหญ่ที่มีพนักงานหลายร้อยคนควรใช้แบบ Remote-access เพราะมีการรักษาความปลอดภัยที่ดี


    การทำงานแบบ Remote-access ที่สำนักงานจะต้องมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เนตตลอดเวลาและลงโปรแกรม VPN Server/Gateway ไว้เพื่อรับการติดต่อ โปรแกรมที่เป็นที่นิยมได้แก่ Checkpoint firewall-1 หรือ VPN-1 ทำหน้าที่รับ และตรวจสอบการเชื่อมต่อจากเครื่องลูกข่าย สำหรับเครื่องลูกข่ายก็จะลงโปรแกรม VPN Client ซึ่งจะติดต่อกับเครื่องแม่ข่ายเพื่อเข้าใช้งาน เครือข่ายและต้องสามารถต่อเชื่อมอินเตอร์เนต
  2. Site-to-Site หรือ LAN-to-LAN connectivity เป็นการติดต่อกันระหว่างเครือข่ายหลายเครือข่ายเช่น บริษัทสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพฯ ต้องการติดต่อกับบริษัทสาขาที่เชียงใหม่ เป็นต้น โดยจะเชื่อมต่อผ่านทางเครือข่ายสาธารณะ ซึ่งแบบ Site-to-Site แบ่งออกเป็น 2 แบบคือ 2.1. Intranet-based เป็นการติดต่อกันภายในเครือข่ายเดียวกันแต่อยู่ห่างกันมาก เช่น การติดต่อกันระหว่างสำนักงานที่กรุงเทพฯ กับสำนักงานที่อยู่ต่างจังหวัด เสมือนกับ การทดแทน การเช่าวงจรลีสไลน์ ระหว่าง กรุงเทพกับต่างจังหวัด โดยที่แต่ละสาขาสามารถต่อเชื่อมเข้ากับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ในท้องถิ่นของตน เพื่อเชื่อมเข้า โครงข่าย VPN ขององค์กรอีกทีหนึ่ง ซึ่งในการเชื่อมต่อกันแบบ Intranet ควรเป็นเครือข่ายแบบ LAN ต่อกับ LAN 2.2. Extranet-based เป็นการติดต่อระหว่างเครือข่ายของเรากับเครือข่ายอื่น ๆ เช่น เครือข่ายของ ลูกค้า, ผู้ผลิต เป็นต้น เราจะใช้ Extranet ในการติดต่อเครือข่าย LAN ของเรากับเครือข่าย LAN อื่น ๆ เพื่อทำงานร่วมกัน เช่น สามารถใช้ข้อมูลหรือทรัพยากรต่าง ๆ ร่วมกันจุดสำคัญอย่างหนึ่ง ในการเลือกติดตั้ง VPN คือการเลือก ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ที่วางระบบรักษาความปลอดภัย เป็นอย่างดี มีส่วนอย่างมาก ในการส่งข้อมูลบน VPN ให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะถ้า ไอเอสพี มีระบบรักษาความปลอดภัย ที่รัดกุม ก็จะช่วยให้ ข้อมูลที่ส่งมา มีความปลอดภัยมากขึ้น
    LAN-to-LAN connection



 
VPN Hide IP © 2012-2013 | Designed by Plantillas Blogger | ข่าวไอที โดย ไอทีเมามันส์